Lee Soo Man - Người tiên phong trong ngành công nghiệp K-POP

Như Ý Cát Tường 15:44 25/12/2020

Lee Soo Man, người đã vun đắp nền tảng của ngành công nghiệp K-POP với đầy đủ các chiến lược trong việc sản xuất âm nhạc để có thể mang ngành âm nhạc đến với thị trường toàn cầu. 

Sức ảnh hưởng của K-POP trên toàn cầu ở thời điểm hiện tại là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, cuộc đời của nhà sản xuất Lee Soo Man, người được mệnh danh là "cha đẻ của K-POP" đã từng phải trải qua nhiều nghi ngờ và định kiến. Lee Soo Man, người đã vun đắp nền tảng của ngành công nghiệp K-POP với đầy đủ các chiến lược trong việc sản xuất âm nhạc để có thể mang ngành âm nhạc đến với thị trường toàn cầu. 

Trong bài báo về Lee Soo Man được phát hành vào ngày 21/10 cách đây 14 năm, đã viết, “Lee Soo Man được gọi là 'người tiên phong của hallyu', nhưng đồng thời cũng được coi là 'thủ phạm chính cho sự hủy diệt ngành công nghiệp âm nhạc'. Có nhà sản xuất nào vướng vào tranh cãi như vậy chưa? Điều tương tự cũng xảy ra với K-POP. Trước đây, K-POP cũng không hợp thị hiếu của công chúng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến ​​cho rằng K-POP đã đặt ra những tiêu chuẩn riêng cho ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.

Lee Soo Man - Người tiên phong trong ngành công nghiệp K-POP

Mặc dù nhận được rất nhiều lời khen ngợi, nhưng những lời chỉ trích mà các nghệ sĩ SM nhận được cũng không ít. Giới truyền thông nghi ngờ các Nghệ sĩ SM nhiều hơn là công nhận họ, trong khi thế hệ cũ lại rất có lòng tin vào giới truyền thông. Bài báo phát hành ngày 17/09/1999 về H.O.T. viết,

"H.O.T. luôn dính vào tranh cãi đạo nhạc mỗi khi ra album dù vô tình hay cố ý. Việc đạo nhái "Visual Rock" của Nhật Bản quá rõ ràng. "

H.O.T. là một trong những Nghệ sĩ đời đầu của SM. Vào thời điểm đó, giới truyền thông luôn nhấn mạnh và so sánh Seo Taiji & Boys (nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc lúc bấy giờ đã vấp phải nhiều chỉ trích từ truyền thông) với H.O.T. Có những lời phê bình có thể chấp nhận được, nhưng một số lại rất gay gắt.

Lee Soo Man - Người tiên phong trong ngành công nghiệp K-POP

Bài báo được phát hành vào ngày 11/10/2000 cho biết:

"H.O.T. thường xuyên trở thành chủ đề nóng và tranh cãi mỗi khi phát hành album mới. Mặc dù họ đã trở nên nổi tiếng trong làng nhạc Hàn Quốc, nhưng các hoạt động của họ vẫn bị ảnh hưởng bởi những tranh cãi liên quan đến đạo nhái và những lời chỉ trích gọi họ là “sản phẩm được lên kế hoạch". 

"Sản phẩm được lên kế hoạch" là từ chỉ hệ thống "Casting", "Training", "Sản xuất nội dung và quản lý nghệ sĩ", được Lee Soo Man gọi là CT (Công nghệ Văn hóa). Ngày nay, hệ thống này được ca ngợi là một hệ thống bổ sung cho K-POP, nhưng vào thời điểm đó, phản ứng rất khác biệt với lượng lớn lời chỉ trích hệ thống này.

Lee Soo Man đã nhắm đến thị trường Trung Quốc từ cuối những năm 90, mang đến nhiều tranh cãi. Trong một bài báo trên tờ báo Hankyoreh 'Economy 21' xuất bản vào ngày 02/10/2001, Lee Soo Man chia sẻ

“Khi H.O.T. tổ chức concert đầu tiên tại nhà thi đấu Bắc Kinh, Trung Quốc, vào tháng 02/2000, tôi đã có thể cảm thấy Làn sóng Hàn Quốc không chỉ là một đám bọt dễ tan. Vào thời điểm đó, chính những thanh thiếu niên ở Trung Quốc đã đến xem các sân khấu của H.O.T. ở Bắc Kinh, hát theo H.O.T. bằng tiếng Hàn với nhau. Họ cũng mang theo ảnh quốc kỳ Hàn Quốc và ảnh của H.O.T. trong túi. Sự thật gây sốc. "

Lee Soo Man - Người tiên phong trong ngành công nghiệp K-POP

Điều đáng ngạc nhiên là Lee Soo Man đã từng dự đoán rằng sức ảnh hưởng của K-POP sẽ lan rộng khắp thế giới như bây giờ. Trong một cuộc phỏng vấn với 'Hankyoreh 21' vào ngày 21/10/2004, Lee Soo Man nói,

“Nhìn thấy những người trẻ rất hứng thú với màn trình diễn New Kids on the Block ở Hàn Quốc vào những năm 90, tôi tự hỏi liệu các ca sĩ của chúng tôi có thể ra nước ngoài và nổi tiếng hay không. Thị trường Hoa Kỳ rất lớn, nhưng có những khác biệt về cảm nhận và ranh giới chủng tộc. Vì vậy, tôi chuyển hướng sang châu Á, đặc biệt là Đông Bắc Á. Quy mô thị trường kết hợp của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản là hơn 1,5 tỷ. Tôi nghĩ thị trường Trung Quốc là tương lai. Chỉ riêng thị trường Đông Bắc Á đã có 1,5 tỷ người. Sẽ có lúc số 1 châu Á trở thành số 1 thế giới. ”

Vào thời điểm đó, nhiều người không đồng tình với tương lai tươi sáng của K-POP do Lee Soo Man vẽ ra. Nhưng, thực tế là gì? Như chúng ta có thể thấy ngày nay, các nghệ sĩ K-POP đã có chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới và lọt vào bảng xếp hạng Billboard.

Bí quyết thành công của Lee Soo Man là gì? Lee Soo Man  đã xác định CT là yếu tố chính tạo nên khả năng cạnh tranh của mình. CT là “hệ thống ngôi sao” của SM do công ty quản lý phụ trách tuyển chọn, đào tạo, sản xuất và tiếp thị, và Lee Soo Man là người đã triển khai hệ thống CT kể từ thời H.O.T. một hệ thống chưa từng xuất hiện trước đây. Điều tuyệt vời ở Lee Soo Man và SM là việc ứng dụng "hệ thống ngôi sao" của họ, và giờ đây hệ thống đó đã thống trị ngành công nghiệp âm nhạc trong một phần tư thế kỷ (từ năm 1996). Ở Hàn Quốc, không có một công ty nào thống trị làng giải trí lâu đến vậy. 

Theo bài báo được xuất bản vào 07/09/2000 nhận định:

“Các công ty như Earth Record trong những năm 70, Dong-a Planning của những năm 80 và SM trong những năm 90  luôn tìm kiếm và quản lý ca sĩ theo cách riêng của họ là những ví dụ điển hình của ngành giải trí. Và SM đang làm rất tốt. "

Thông qua 'hệ thống ngôi sao', SM đã liên tục cho ra mắt các nhóm nhạc thần tượng lớn, bắt đầu với H.O.T, S.E.S, SHINHWA, BoA, TVXQ !, SUPER JUNIOR, Girls' Generation, SHINee, f (x), EXO, Red Velvet cho đến NCT góp phần thống trị thị trường K-POP và thành công trên thế giới. Lee Soo Man, nhà sản xuất hàng đầu của ngành công nghiệp K-POP, người hiện có một fandom mạnh mẽ trong nền âm nhạc pop toàn cầu và là một nhà sản xuất đặt nền móng cho K-POP. Các nghệ sĩ K-POP giờ đây không chỉ thành công ở châu Á mà còn trên thị trường toàn cầu, thậm chí đứng đầu BXH Billboard. 

Lee Soo Man - Người tiên phong trong ngành công nghiệp K-POP

Giờ đây, NCT đã trở thành hệ thống định hướng cho ngành công nghiệp K-POP, V-POP cũng cần được xác định hướng phát triển của ngành âm nhạc. Sản xuất âm nhạc và nội dung là một phần quan trọng của quá trình này, với tiềm năng sẵn có của V-POP, ngành âm nhạc Việt Nam sẽ có thể có những tài năng phát triển vượt qua cả Hàn Quốc. Theo kỳ vọng của SM Entertainment, Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển hơn nữa, và đó là lí do vì sao SM quyết định mở rộng thị trường đến Việt Nam.

Tin mới nhất

Phỏng vấn Wendy - con gái ruột Phi Nhung hậu tang lễ mẹ: Nguyện vọng cuối cùng của cố ca sĩ vẫn là dành cho đời, nhưng tiếc nuối nhất là 2 cháu ngoại!

Sao Việt 17 giờ trước

20 ngày đã trôi qua nhưng những nỗi đau vì sự ra đi đột ngột của mẹ Phi Nhung với Wendy dường như chưa từng vơi bớt.

Sang Mỹ dự tang lễ, quản lý của cố ca sĩ Phi Nhung đã gửi hơn 1 tỷ đồng để làm điều đặc biệt cho người tri kỷ lâu năm

Sao Việt 18 giờ trước

Sau khi tiết lộ điều đặc biệt của quản lý làm, con gái của cố ca sĩ Phi Nhung đã công bố số tiền hiện có trong quỹ từ thiện mang tên người mẹ quá cố.

Vbiz cũng vừa có màn lột xác ngoạn mục của 1 ca sĩ từng bị chê "quá khổ", visual hiện tại nhìn phát choáng!

Sao Việt 19 giờ trước

Nhan sắc thăng hạng cùng body nuột nà hậu giảm cân của nữ ca sĩ khiến ai nấy đều phải trầm trồ.

'Running Man Vietnam' mùa 2: Netizen nhận xét dàn cast nam thiên vị Lan Ngọc hơn Thúy Ngân, Liên Bỉnh Phát ngầm phản bác?

Sao Việt 20 giờ trước

Chỉ qua một màn chơi mà Thúy Ngân te tua, bầm dập đến độ 'chính chủ' chỉ biết thốt lên bất lực: 'Không ai coi em là con gái hết!'.

Trang Trần mang kinh nghiệm 'lên công an ít nhất 4 - 5 vụ' để phản bác nữ CEO 50 tuổi

Sao Việt 21 giờ trước

Cuộc chiến giữa 'đại gia bún đậu' và đại gia bất động sản chưa hề có dấu hiệu kết thúc khi bên này phát ngôn gì là bên kia liền lên tiếng đáp trả.