"Thầy ông nội" Lê Tùng Vân xin hoãn thi hành án tù

Hằng 19:58 19/12/2022

Bị án Lê Tùng Vân nói do tuổi cao, sức khỏe yếu, mang nhiều bệnh tật, sinh hoạt cá nhân phải nhờ người giúp, nên có đơn kêu oan, xin hoãn thi hành án tù.

Ngày 19/12, trả lời VTC News, ông Nguyễn Khắc Linh Duy, Phó Chánh TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết, sáng cùng ngày, TAND huyện Đức Hòa đã nhận được đơn đề nghị tạm hoãn chấp hành án phạt tù của bị án Lê Tùng Vân (90 tuổi, ngụ số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa).

Trong đơn, bị án Lê Tùng Vân nói bản thân đã tuổi cao, sức khoẻ yếu, đang mang nhiều bệnh tật, sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ người chăm sóc.

Thầy ông nội Lê Tùng Vân xin hoãn thi hành án tù

Bị án Lê Tùng Vân được luật sư và người nhà dìu đến tòa án tại phiên sơ thẩm. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Bị án Lê Tùng Vân cho hay, ông đang có đơn kêu oan, xin xem xét kháng nghị bản án phúc thẩm được TAND tỉnh Long An tuyên ngày 3/11.

Do đó, bị án Lê Tùng Vân đề nghị Chánh án TAND huyện Đức Hòa cho kiểm tra, xem xét hoàn cảnh và sức khỏe thực tế của bản thân để ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù theo quy định.

Cùng ngày, Chánh án TAND huyện Đức Hòa đã ký Thông báo sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quyết định số 270 về thi hành bản án hình sự đối với ông Lê Tùng Vân trước đó cũng do tòa án này ban hành.

“Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này, người bị kết án phải có mặt tại cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An để chấp hành án. Nếu quá thời hạn trên mà không có mặt tại cơ quan công an để chấp hành án thì người bị kết án sẽ bị giải đến trại tạm giam để chấp hành án.

Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thi hành quyết định này và thông báo bằng văn bản cho TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long an biết kết quả” , thông báo nêu.

Trước đó TAND huyện Đức Hòa đã ban hành Quyết định thi hành bản án hình sự số 270/2022/QĐ-CA ngày 7/12/2022 đối với bị án Lê Tùng Vân.

Theo Quyết định 270, Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Đức Hoà (Long An) sẽ tổ chức thi hành bản án hình sự phúc thẩm số 191/2022/HSPT ngày 3/11/2002 của TAND tỉnh Long An đối với bị án Lê Tùng Vân.

Bị án Lê Tùng Vân bị kết án về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Khoản 2, Điều 331, Bộ luật Hình sự với mức án 5 năm tù giam. Trong thời gian điều tra, xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, bị án Lê Tùng Vân được tại ngoại.

Theo cáo trạng, khoảng thời gian từ năm 2019 - 2021, các bị cáo sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải trên mạng xã hội thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Từ năm 2016, các bị cáo cùng một số người khác đến ở tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Bị cáo Lê Tùng Vân biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia theo Phật giáo lấy tên Tịnh thất Bồng Lai, sau đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Bị cáo Lê Tùng Vân là người tổ chức, quyết định, chỉ đạo điều hành mọi hoạt động, phân công vai trò nhiệm vụ cho những người còn lại viết kịch bản, tập hát… và tạo một số tài khoản mạng xã hội. Sau khi làm video, các đối tượng đưa cho Lê Tùng Vân xem, thống nhất, đồng ý mới đăng lên mạng.

Có 5 video và 1 bài viết trên mạng xã hội Facebook và YouTube, cơ quan chức năng phân tích, giám định, đã xác định là hành vi có tổ chức.

Cả 6 bị cáo đều có tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên. Bị cáo Lê Thanh Trùng Dương có tình tiết giảm nhẹ là đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Đầu năm 2022, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai để điều tra về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Cuối tháng 6/2022, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An mở phiên toà sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù; Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng lãnh 4 năm tù; Cao Thị Cúc (62 tuổi) 3 năm tù và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) 3 năm 6 tháng tù.

Sau phiên xét xử sơ thẩm, ông Lê Tùng Vân đã gửi đơn kháng cáo. Đến 21/8, những bị cáo còn lại trong vụ Tịnh thất Bồng Lai cũng gửi đơn kháng cáo đến TAND tỉnh Long An.

Đầu tháng 11/2022, TAND tỉnh Long An đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm. Tại đây, HĐXX bác kháng án, giữ nguyên nội dung bản án sơ thẩm.

Theo VTC

Tin mới nhất

Thêm một cặp đôi phim Việt khiến khán giả mê mẩn

Rating 1 tháng trước

Bên cạnh những tình tiết đấu trí hấp dẫn, bộ phim Người thầm lặng còn giới thiệu một “loveline” (tuyến tình cảm) đang hạ gục khán giả bởi quá ngọt ngào nhưng cũng đầy hiểm nguy.

“Phim ngắn cuối tuần”: Mẹ là người yêu thương ta vô điều kiện

Rating 3 tháng trước

“Mẹ là người có thể thay thế bất kỳ ai khác nhưng không ai có thể thay thế được mẹ” là câu nói hoàn toàn đúng với câu chuyện tuần này.

Ảnh và clip rước dâu của Puka - Gin Tuấn Kiệt ở Đồng Tháp: Dàn bê tráp mang sính lễ xuất hiện bằng đường sông

Sao Việt 4 tháng trước

Sau tiệc thân mật tối qua, sáng 16/11, đám cưới tại Đồng Tháp của Puka và Gin Tuấn Kiệt đã chính thức diễn ra. Ngay từ sớm, cô dâu chú rể cùng với dàn bê tráp đã tươm tất mọi khâu để chuẩn bị cho các nghi thức đám cưới miền Tây. Phía đàng trai, Lê Dương Bảo Lâm làm MC sẽ dẫn đoàn bê tráp xịn xò gồm Jun Phạm, BB Trần, Hải Triều... sang nhà gái. Phía Puka từ sáng cũng đã rần rần chuẩn bị tiếp đón khách quý.

Hiệp hội Nông nghiệp NONGYUP- Hàn Quốc mang nho mẫu đơn Shine Muscat Hàn Quốc trình làng thị trường Việt

Tin tức 4 tháng trước

Ngày 14/11/2023, Hiệp hội Nông nghiệp NongHyup Thành phố Yeongcheon đã phối hợp với HS Entertainment tổ chức một sự kiện đặc biệt tại Việt Nam, mang đến loại nho mẫu đơn Shine Muscat Hàn Quốc để khách hàng có thể trải nghiệm miễn phí tại Siêu thị Lotte Mart Quận 7.

Thanh Hằng khoe nhan sắc rạng rỡ, có 1 thay đổi sau khi kết hôn với chồng nhạc trưởng

Sao Việt 4 tháng trước

Sau khi kết hôn, Thanh Hằng và ông xã ngày càng được người hâm mộ ủng hộ, yêu mến.

Lễ gia tiên Puka và Gin Tuấn Kiệt: Cô dâu chú rể diện áo dài hồng, Trường Giang làm chủ hôn cùng dàn bê tráp xịn xò

Sao Việt 4 tháng trước

Buổi lễ gia tiên của Puka và Gin Tuấn Kiệt diễn ra đơn giản và ấm cúng tại nhà riêng.