Chuyên gia đề xuất cách ly xã hội thêm ít nhất 1 tuần

  • Hải Âu
Ngành y tế Hà Nội và chuyên gia dịch tễ cùng nhận định sẽ còn có những ca mắc COVID-19 tại thôn Hạ Lôi vì dịch bệnh đã xâm nhập vào thôn này, âm thầm ở trong đó, giờ là lúc 'nở phát'.

Trong buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Hà Nội vào sáng ngày 13/4, PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế phân công hỗ trợ Hà Nội, nhận định Hà Nội được xác định là điểm nóng của dịch bệnh Covid-19, là một trong 2 địa phương có nguy cơ cao nhất.

Xem thêm: Tại sao bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 có thể "lọt" qua hệ thống kiểm dịch sân bay?

Ông Dương cho hay, việc cách ly y tế trong thôn Hạ Lôi, Mê Linh được thực hiện rất tốt. "Bà con trong thôn Hạ Lôi cũng không thiếu thốn gì trong những ngày cách ly. Nhà ai trong thôn cũng đảm bảo "cửa đóng, then cài", đảm bảo cách ly tại nhà", ông Dương nói và cho biết nếu khoanh vùng thực hiện nghiêm túc như hiện nay thì cộng đồng sẽ "trong sạch" trở lại.

PGS.TS Trần Như Dương nhấn mạnh Hà Nội cần tiếp tục cách ly xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. "Tôi thấy mấy ngày gần đây người dân bắt đầu đi đông, thậm chí có nới chật cả đường rồi. Thành phố cần quyết liệt hơn nữa, thậm chí cần có chế tài", ông Dương nói.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng dựa vào tình hình hiện nay, thành phố có thể kéo dài hơn nữa việc cách ly xã hội để bảo vệ các thành quả, chứ không chỉ kéo dài đến ngày 15/4.

"Theo tôi, ít nhất phải kéo dài thêm 1 tuần nữa", ông Dương nói.

Toàn cảnh buổi họp BCĐ phòng, chống Covid-19 Hà Nội sáng 13/4.

Ông Dương cũng khẳng định, biện pháp cách ly xã hội là vô cùng quan trọng. "Cách ly xã hội là để dịch bệnh không lây lan, nếu có phát bệnh thì chỉ ở một chỗ", ông nhấn mạnh.

Tin liên quan